Sunday, August 3, 2008

G.arden O.f S.orrows

Pumasok ako kagabi...haaaayzzz. Nakakdepress kasi day off ko..pero asa office parin ako. Karamihan sa mga katrabaho ko ay workaholic ang pagkakakilala sa akin. Di lang nila alam...hindi naman talaga ako workaholic...wala lang akong time management. Hindi ko yun namana sa aking Mamita...na kayang magluto...habang naglalaba at habang naglalaro ng bingo.

Kagigising ko lang ngayun...Linggo na...nagbabasa si Mahal ng Midland...at nag-ko-koment: "Anu ba naman..kada lipat ko nalang ay may advertisement ng Review Center para sa mga Nursing."
Napangiti nalang ako...


Umuulan...na naman. Kung hindi ko lang iniisip ang mga magsasaka na nangangailangan ng patubig ay mababagot sana ako...
Kasabay ng ulan ay napadpad ang aking isipan sa mga usap-usapang naririning ko lately. Chismis again??? Well...most likely heheheh. Pero no code names ngayun...coz there are too many people commenting about this that it will be too hard for me to come up with hundreds of code names.

So..ang topic...yep...GOS.
Ang programa na pilit itinataguyod sa lugar na kung saan ako'y namulat sa siyensiya ng pagtratabaho kapalit ng sahod.

Tao1: GOS? Hanu yun?
Blogger: Haler, 10 years ka ng andito di mo pa alam yun?
Tao1: Well, I heard about it...it sounds good and all that shit...but it's not being implemented.

At nang naganap ang malawakang implementasyon....

Galit1: Pu$*ng I#%ng GOS yan! Wala daw Mentor na posisyon sa structure niya! Kasalanan ko bang di ginawa ng T%ng-I#%ng boss ko yung trabaho niya kaya hanggang ngayun eh di pa ako promoted sa dapat na posisyon ko! F*#k!
Blogger: (No comment, nagtakip nalang ng tenga)
Galit2: So ngayun, there are too many F#*king QA's in this F#*king account? F*#k that! F*#k them all! God damn f*#king people who thinks they can just mess up with people's lives!
Blogger: (haaayzzz...takip tenga ulit)

Sa kabilang banda...

Happy1: Coach, as in? Pwede na agad akong makasama sa CTT program? Basta ok yung stats ko for 6 weeks?
Blogger: Yep! Cool noh?
Happy2: You mean, I'm not required to become a Tier2 or a QA anymore?
Blogger: Well...pag naging Tier2 or QA ka kasi, mejo may edge ka na rin kasi lalawak ang experience mo. But to answer your question, yes, you're not required to be a Tier2 or QA to become a coach.
SourGrape: Ang panget nga eh...mga hilaw yung napupunta sa Coach na posisyon. And to think na yun yung pinaka-crucial na posisyon. Kung sino man gumawa ng GOS, he must have been dead drunk.

Lord! OMG talaga!!!
My opinion? GOS is like MAP...you can't get away from it. Katulad ng ilang mga institusyon, kinakailangan ng isang systema para maisagawa ang lahat. Ako man ay may duda sa programang ito...subalit, I'm willing to give it a chance. And I'm not just saying that kasi gusto kong tumakbo bilang mayor pero...I say it kasi the program has a lot of sense and it can eliminate a lot of noise...AS LONG AS it is followed and it is implemented by the right people.

Huwahahaha. Good luck sa ating lahat! Sana ngay di tayo pulutin sa kangkungan kung sakali!!!

No comments: